2016 - BÍNH THÂN

Liên kết website

CÁC ĐƠN VỊ THUỘC SỞ GD

CÁC ĐƠN VỊ THUỘC PHÒNG

Tài nguyên dạy học

TIN TỨC GIÁO DỤC

Điều tra ý kiến

Bạn truy cập trang web của Câu lạc bộ Violet Hải Dương là nhằm mục đích
Giao lưu, học hỏi, giúp đỡ đồng nghiệp.
Thư giãn sau các giờ căng thẳng.
Chỉ để tải tài liệu của CLB.
Xây dựng cộng đồng Violet Hải Dương đoàn kết, thân ái.
Một lí do khác.

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Khách đến Câu lạc bộ

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Câu lạc bộ giáo viên Hải Dương.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến Phương pháp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lí ở trường THPT

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Đỗ Văn Mười (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:23' 19-11-2015
    Dung lượng: 157.0 KB
    Số lượt tải: 231
    Số lượt thích: 1 người (Đỗ Văn Mười)
    MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài
    Đất nước ta đang trong thời kì công nghiệp, hóa hiện đại hóa. Nhiệm vụ của ngành giáo dục là đào tạo những con người lao động mới có đủ tài năng, trí tuệ để tiếp thu những thành tựu khoa học kĩ thuật và công nghệ tiên tiến của thế giới áp dụng vào việc phát triển kinh tế của đất nước. Từng bước đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp mới. Để làm được điều đó thì ngành giáo dục nói chung và mỗi người giáo viên nói riêng phải từng bước đổi mới phương pháp giảng dạy, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân .
    Muốn công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành công thì phải không ngừng đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Do đó việc bồi dưỡng nhân tài là một nhiệm vụ rất quan trọng của ngành giáo dục và của mỗi người giáo viên. Bồi dưỡng nhân tài phải được thực hiện sớm từ bậc tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Việc bồi dưỡng nhân tài ở bậc trung học phổ thông được thể hiện ở bồi dưỡng học sinh giỏi, trong đó có bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí.
    Là giáo viên giảng dạy môn Địa lí cấp trung học phổ thông, tôi có nhiều năm tham gia vào công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí, bản thân tôi nhận thấy việc ôn luyện học sinh giỏi luôn tác động tích cực tới cả thầy và trò. Đó là cơ hội để thầy tự bồi dưỡng nâng cao trình độ cho bản thân, đối với trò đó là bệ phóng cho các em có năng lực ở lĩnh vực này. Do vậy tôi đã chọn đề tài: “Phương pháp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lí ở trường THPT” để góp phần nâng cao chất lượng học tập môn Địa lí nói chung và việc ôn thi học sinh giỏi nói riêng ở trường THPT Hồng Quang ngày càng tốt hơn.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Trong khuôn khổ của đề tài, tôi mạnh dạn trình bày về các phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi ở bộ môn Địa lí nhằm tìm ra những học sinh có năng lực thực sự đối với việc thi học sinh giỏi, đồng thời giúp các em có được phương pháp học tập một cách tích cực nhất trong quá trình ôn thi học sinh giỏi.
    3. Đối tượng nghiên cứu
    Các phương pháp về công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lí ở trường THPT Hồng Quang.
    4. Giới hạn của đề tài
    Phạm vi nghiên cứu ở đây là đối tượng học sinh, cụ thể là học sinh thuộc khối lớp 11 và 12 ôn thi học sinh giỏi.
    5. Nhiệm vụ của đề tài
    Đưa ra các phương pháp về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí ở trường THPT Hồng Quang.
    Rút ra kết luận và đề xuất một số biện pháp về công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lí của nhà trường.
    6. Phương pháp nghiên cứu
    Khảo sát tình hình học tập môn Địa lí của học sinh để nắm được mức độ hiểu biết của các em về bộ môn này.
    Trên cơ sở kết quả khảo sát, phân tích đánh giá tình hình để lựa chọn các học sinh có khả năng tham gia vào đội tuyển thi học sinh giỏi.
    Kiểm tra lại kết quả và có điều chỉnh bổ sung kịp thời.
    7. Thời gian nghiên cứu
    Năm học 2012 – 2013 và các năm tiếp theo.












    NỘI DUNG
    Chương I: Cơ sở lí luận
    1. Cơ sở triết học
    Theo quan điểm của triết học duy vật biện chứng, mâu thuẫn là động lực thúc đẩy quá trình phát triển. Vì vậy trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi, Giáo viên cần chú trọng gợi động cơ học tập giúp các em thấy được sự mâu thuẫn giữa những điều chưa biết với khả năng nhận thức của mình, phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh trong việc lĩnh hội tri thức. Tình huống này phản ánh một cách lôgíc và biện chứng trong quan niệm nội tại của bản thân các em. Từ đó kích thích các em phát triển tốt hơn.
    Theo giáo sư K.A.Xalisev “Bản đồ địa lí là mô hình kí hiệu hình tượng không gian của các đối tượng, hiện tượng tự nhiên và xã hội, được thu nhỏ, được tổng hợp hóa, theo một cơ sở toán học nhất định nhằm phản ánh vị trí, sự phân bố và mối tương quan của các đối tượng, hiện tượng và cả sự biến đổi của chúng theo thời gian”. Việc đưa ra các phương pháp để khai thác thông tin từ bản đồ giúp học sinh rút ngắn được thời gian học và ghi nhớ máy móc.
    2. Cơ sở tâm lí học
    Theo các nhà tâm lí học: Con người chỉ bắt đầu tư duy tích cực khi nảy sinh nhu cầu tư duy khi đứng trước
    Avatar

    SKKN Phương pháp  bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lí ở trường THPT

     
    Gửi ý kiến