THẦY, CÔ THƯỞNG TRÀ

LY CÀ PHÊ VỊ ĐƯỢM

Liên kết website

CÁC ĐƠN VỊ THUỘC SỞ GD

CÁC ĐƠN VỊ THUỘC PHÒNG

Tài nguyên dạy học

TIN TỨC GIÁO DỤC

Điều tra ý kiến

Bạn truy cập trang web của Câu lạc bộ Violet Hải Dương là nhằm mục đích
Giao lưu, học hỏi, giúp đỡ đồng nghiệp.
Thư giãn sau các giờ căng thẳng.
Chỉ để tải tài liệu của CLB.
Xây dựng cộng đồng Violet Hải Dương đoàn kết, thân ái.
Một lí do khác.

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Khách đến Câu lạc bộ

    2 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với CLB Giáo viên Hải Dương.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 - 11

    HÁT ĐỂ CHUNG TAY CHỐNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

    GIOI THIEU GIAO AN doi moi pp day hoc

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Đỗ Văn Mười (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:01' 31-07-2010
    Dung lượng: 122.0 KB
    Số lượt tải: 54
    Số lượt thích: 0 người
    Hướng dẫn soạn giáo án
    Phần I: Yêu cầu chung

    Để có thể thực hiện tốt chương trình phân ban THPT, ngoài việc nghiên cứu kỹ chương trình và SGK phân ban, giáo viên cần đổi mới ở các khâu sau:
    1. Đổi mới quan niệm về mục tiêu bài học
    Quan niệm cũ

    Viết mục tiêu cho thầy: tập trung vào những điều giáo viên phải đạt được sau khi dạy xong bài đó.


    Mục tiêu: yêu cầu thông hiểu ghi nhớ, tái hiện các kiến thức do giáo viên truyền đạt theo SGK, lặp lại đúng và thành thạo các kĩ năng đã tập dượt trong tiết học.

    Quan niệm mới

    Viết mục tiêu cho trò: sau khi học xong bài đó học sinh phải có những kiến thức, kĩ năng, thái độ gì, ở mức độ như thế nào.

    Mục tiêu: đặc biệt chú ý năng lực nhận thức, rèn luyện các kĩ năng và phẩm chất tư duy, phù hợp với nội dung bài học (phân tích, tổng hợp, xác lập quan hệ giữa các sự kiện, nêu giả thuyết về nguyên nhân các sự kiện, hiện tượng.), chú ý các kĩ năng học tập, phát triển năng lực tự học
    Quan niệm cũ

    Mục tiêu bài học theo kiểu dạy học đồng loạt, giáo viên lấy trình độ chung của lớp làm căn cứ.




    Mục tiêu chung chung, chiếu lệ, hình thức. Mục tiêu đơn giản là chủ đề bài học, tóm tắt nội dung bài học hoặc giới hạn trọng tâm bài học.


    Những động từ như nắm được, hiểu được vẫn còn quá chung chung, chưa cho thấy rõ mức độ.
    Quan niệm mới

    Mục tiêu bài học theo phương pháp tích cực giáo viên phải hình dung thêm yêu cầu phân hoá đối với những nhóm học sinh có trình độ kiến thức và tư duy khác nhau để mỗi học sinh đều được làm việc với sự nỗ lực trí tuệ vừa sức nghĩa là bên cạnh mục tiêu chung còn phải tính đến mục tiêu riêng cho các nhóm học sinh đặc biệt.
    Mục tiêu phải định rõ mức độ hoàn thành công việc của học sinh, làm căn cứ để đánh giá chất lượng, hiệu quả thực hiện bài học. Vì vậy mỗi "đầu ra" của bài học nên được diễn đạt bằng một động từ hành động có thể quan sát, đánh giá được.
    Về mục tiêu kiến thức có thể dùng các động từ: định nghĩa, giải thích, mô tả lại, so sánh, chứng minh. Về mục tiêu kĩ năng có thể dùng các động từ: thu thập, đo đạc, liệt kê, phân loại, nhận dạng.

    2. Đổi mới cách soạn bài
    2.1. So sánh hai cách soạn bài
    Soạn bài theo phương pháp thụ động

    Giáo viên dự kiến chủ yếu là những hoạt động trên lớp của chính mình (thuyết trình, giảng giải, viết bảng, vẽ sơ đồ, biểu diễn phương tiện trực quan.), có hình dung chút ít về những hành động hưởng ứng của học sinh (sẽ trả lời câu hỏi nêu ra như thế nào, có thể nêu ra thắc mắc gì, sẽ nhận xét gì khi xem giáo viên biểu diễn phương tiện trực quan.).
    Soạn bài theo phương pháp tích cực

    Những dự kiến của giáo viên phải tập trung chủ yếu vào các hoạt động của học sinh (quan sát vật mẫu, tiến hành thí nghiệm, giải bài toán nhận thức.), trên cơ sở đó giáo viên hình dung sẽ phải tổ chức các hoạt động của học sinh như thế nào (giao bài tập cho cá nhân hay theo nhóm, biểu diễn thí nghiệm cho học sinh quan sát rút ra nhận xét hay tổ chức cho học sinh trực tiếp làm thí nghiệm để tự rút ra kết luận.).
    Soạn bài theo phương pháp thụ động

    Giáo viên phải tính toán kĩ trình tự các hoạt động trên lớp của chính mình sao cho hợp lý, tiết kiệm thời gian để chủ động hoàn thành tiết học đúng giờ.


    Thông tin đi theo một chiều, chủ yếu là từ thầy đến trò cho nên giáo viên có thể hoàn toàn kiểm soát được tiến độ bài học. GV vận dụng vốn hiểu biết và kinh nghiệm của mình để cố làm cho học sinh hiểu và nhớ nội dung quy đinh trong SGK.
    Soạn bài theo phương pháp tích cực

    Giáo viên phải suy nghĩ công phu về những khả năng diễn biến các hoạt động đề ra cho học sinh, dự kiến những giải pháp điều chỉnh để không bị "cháy giáo án".


    Bài học được xây dựng từ những đóng góp của học sinh thông qua những hoạt động do giáo viên tổ chức, khai thác vốn hiểu biết và kinh nghiệm của từng học sinh và tập thể lớp, tăng cường mối liên hệ ngược từ trò đến thày và mối liên hệ ngang giữa trò với trò. Trong trường hợp này GV phải có kinh nghiệm sư phạm mới làm chủ được tiết học.
    2.2. Những yêu cầu cần đổi mới
    2.2.1. Về mặt phương pháp
    Cần vận dụng các phương pháp tích cực phù hợp với:

    Nội dung bài học
    Trình độ học sinh
    Phương tiện, thiết bị dạy học
    2.2.2. Về mặt kĩ thuật

    Tập trung vào việc sử dụng câu hỏi và sử dụng các phiếu học tập.
    a) Về sử dụng câu hỏi
    Để phát triển các phương pháp tích cực, trong khâu soạn bài cần coi trọng chuẩn bị các câu hỏi.
    Tránh đặt câu hỏi ở chỗ dễ hỏi mà phải đặt câu hỏi ở chỗ cần hỏi, câu hỏi có yêu cầu cao về nhận thức.
    Tránh tuỳ tiện đặt câu hỏi tức thì tại lớp mà cần phải chuẩn bị trước câu hỏi đặc biệt câu hỏi có yêu cầu cao về nhận thức.
    Cần có một số câu hỏi then chốt nhằm vào những mục đích nhận thức xác định, đặc biệt ở các phần trọng tâm, trên cơ sở đó khi lên lớp sẽ phát triển thêm những câu hỏi phụ tuỳ thuộc vào diễn biến của tiết học.

    b) Về sử dụng phiếu học tập
    Để tổ chức các hoạt động học tập của học sinh, GV cần sử dụng các phiếu học tập.
    Mỗi phiếu hoc tập giao cho học sinh một vài nhiệm vụ nhận thức cụ thể nhằm dẫn dắt tới một kiến thức, tập dượt một kĩ năng, rèn luyện một thao tác tư duy hoặc thăm dò thái độ của học sinh trước một vấn đề.
    Qua công tác làm việc độc lập với các phiếu học tập học sinh được phát triển các kĩ năng tư duy (quan sát, so sánh, phân tích, quy nạp, khái quát hoá, suy luận, đề xuất giả thuyết.).
    Kết luận: Cốt lõi của giáo án đổi mới là phần thiết kế các hoạt động giúp HS tự lực chiếm lĩnh nội dung bài học. Hình thức trình bày giáo án (mấy cột, mấy bước.) có thể thay đổi tuỳ theo trình độ, kinh nghiệm, thói quen của GV, tuỳ theo chỉ đạo chuyên môn của từng địa phương.
     
    Gửi ý kiến