THẦY, CÔ THƯỞNG TRÀ

LY CÀ PHÊ VỊ ĐƯỢM

Liên kết website

CÁC ĐƠN VỊ THUỘC SỞ GD

CÁC ĐƠN VỊ THUỘC PHÒNG

Tài nguyên dạy học

TIN TỨC GIÁO DỤC

Điều tra ý kiến

Bạn truy cập trang web của Câu lạc bộ Violet Hải Dương là nhằm mục đích
Giao lưu, học hỏi, giúp đỡ đồng nghiệp.
Thư giãn sau các giờ căng thẳng.
Chỉ để tải tài liệu của CLB.
Xây dựng cộng đồng Violet Hải Dương đoàn kết, thân ái.
Một lí do khác.

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Khách đến Câu lạc bộ

    17 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với CLB Giáo viên Hải Dương.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 - 11

    HÁT ĐỂ CHUNG TAY CHỐNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

    SK Tổ chức dạy học giải quyết vấn đề chương Dòng điện trong các môi trường vật lí 11 THPT theo hướng phát huy năng lực

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Đỗ Văn Mười (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:44' 18-05-2019
    Dung lượng: 996.0 KB
    Số lượt tải: 225
    Số lượt thích: 0 người
    MỞ ĐẦU
    Lí do chọn đề tài
    Việt Nam đang bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Viễn cảnh sôi động, tươi đẹp nhưng cũng nhiều thách thức, đòi hỏi ngành Giáo dục – Đào tạo phải có những đổi mới căn bản, mạnh mẽ, đồng bộ về mọi mặt. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến đổi mới phương pháp dạy học và phương tiện dạy học. Theo nghị quyết TW 2 khóa VIII đã chỉ rõ “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh…”.
    Định hướng trên đây đã được pháp chế trong luật giáo dục điều 24.2 “Phương pháp giáo d ục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. [1] (Luật giáo dục năm 2005).
    Vấn đề đặt ra đối với các trường học là cần không ngừng đổi mới về nội dung và phương pháp dạy học (PPDH). Giáo dục phải gắn chặt với yêu cầu phát triển của đất nước, phù hợp với xu thế thời đại. Xong nền giáo dục nước ta trong giai đoạn vừa qua chưa đáp ứng được điều đó. Trong kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII đã chỉ rõ những yếu kém và nguyên nhân: “Hoạt động học tập trong các nhà trường ở mọi cấp học chủ yếu vẫn là hướng vào mục đích khoa cử, chưa quan tâm làm cho người dạy ,người học, người quản lý coi trọng thực hiện mục đích học tập đúng đắn. Phương pháp giáo dục nặng về áp đặt thường khuyến khích tiếp thu một cách máy móc, chưa khuy ến khích sự năng động, sáng tạo của người học...”
    Đã có nhiều phương pháp dạy học tích cực, phát huy năng lực của học sinh được nghiên cứu và áp dụng thành công ở nhiều nước trên thế giới, ở Việt Nam cũng đang từng bước triển khai áp dụng. Tuy nhiên, trong sáng kiến kinh nghiệm này, tôi đề cập đến việc nghiên cứu và vận dụng quan điểm dạy học giải quyết vấn đề (DHGQVĐ).
    Chương “ Dòng điện trong các môi trường” trong chương trình sách giáo khoa lớp 11 có nội dung kiến thức ứng dụng nhiều trong cuộc sống. dễ hấp dẫn học sinh tham gia tìm hiểu và sử dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, dụng cụ thí nghiệm hầu hết phòng thí nghiệm trong các nhà trường đều trang bị đầy đủ nên có thể gây hứng thú, phát huy tính tự chủ, sáng tạo của học sinh trong quá trình dạy.
    Với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học vật lí đáp ứng nhu cầu đổi mới của giáo viên và học sinh trong dạy và học kiến thức dòng điện trong các môi trường, tôi viết sáng kiến kinh nghiệm : “Tổ chức dạy học giải quyết vấn đề chương Dòng điện trong các môi trường vật lí 11 THPT theo hướng phát huy năng lực học sinh.”
    2. Mục đích nghiên cứu
    Xây dựng tiến trình, tổ chức hoạt động dạy học chương : “ Dòng điện trong các môi trường” vật lí 11 trung học phổ thông theo tiến trình giải quyết vấn đề theo hướng phát huy năng lực của học sinh.
    Đối tượng nghiên cứu
    - Hoạt động dạy và học chương dòng điện trong các môi trường vật lí 11 trung học phổ thông.
    - Cơ sở lí luận và thực tiễn của dạy học giải quyết vấn đề và dạy học theo hướng phát huy năng lực của học sinh.
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu lí luận về dạy học giải quyết vấn đề.
    - Phân tích chương “ Dòng điện trong các môi trường” vật lí 11 THPT nhằm tìm hiểu cấu trúc nội dung và đặc điểm các kiến thức cần xây dựng.
    - Tìm hiểu thực tế dạy học chương “Dòng điện trong các môi trường ” ở trường THPT nhằm làm rõ những khó khăn và nguyên nhân của những khó khăn ấy trong việc tổ chức HĐ nhận thức tích cực, sáng tạo của HS.
    - Xây dựng tiến trình dạy học giải quyết vấn đề chương “Dòng điện trong các môi trường” theo định hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo của HS trong học tập.
    - Thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính khả thi, hiệu quả của tiến trình dạy học đã thiết kế, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    - Nghiên cứu, phân tích lí luận.
    - Điều tra, quan sát, phỏng vấn.
     
    Gửi ý kiến