THẦY, CÔ THƯỞNG TRÀ

LY CÀ PHÊ VỊ ĐƯỢM

Liên kết website

CÁC ĐƠN VỊ THUỘC SỞ GD

CÁC ĐƠN VỊ THUỘC PHÒNG

Tài nguyên dạy học

TIN TỨC GIÁO DỤC

Điều tra ý kiến

Bạn truy cập trang web của Câu lạc bộ Violet Hải Dương là nhằm mục đích
Giao lưu, học hỏi, giúp đỡ đồng nghiệp.
Thư giãn sau các giờ căng thẳng.
Chỉ để tải tài liệu của CLB.
Xây dựng cộng đồng Violet Hải Dương đoàn kết, thân ái.
Một lí do khác.

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Khách đến Câu lạc bộ

    13 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với CLB Giáo viên Hải Dương.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 - 11

    HÁT ĐỂ CHUNG TAY CHỐNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

    TAI LIEU HS GIOI HOA

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Ngô Xuân Quỳnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:44' 22-11-2010
    Dung lượng: 9.4 MB
    Số lượt tải: 167
    Số lượt thích: 0 người
    LỚP TẬP HUẤN
    CHƯƠNG TRÌNH VÀ SÁCH GIÁO KHOA
    HOÁ HỌC LỚP 12
    Năm học 2008-2009
    Tháng 8/2008
    Thời gian 4 ngày, từ 3/8/2008 đến 6/8/2008
    NỘI DUNG TẬP HUẤN
    Sáng: * Cấu trúc chương trình
    * Kế hoạch dạy học
    * Nội dung chương trình
    * Chuẩn kiến thức kỹ năng
    * Hướng dẫn sử dụng thiết bị dạy học lớp 12
    Chiều:
    * Thực hành ( Phoøng thöïc haønh Hoaù hoïc)
    * Tường trình thí nghiệm
    * Trao đổi, rút kinh nghiệm,
    * Một số kinh nghiệm về sử dụng thiết bị
    NỘI DUNG

    1. Phân tổ, nhóm: 6 nhóm

    2. Tài liệu:
    a/ Tài liêu bồi dưỡng GV thực hiện chương trình, SGK lớp hoá học 12.
    b/ Sách giáo khoa lớp 12 CB và nâng cao.
    c/ Sách giáo khoa lớp 12 CT cải cách.
    TÀI LIỆU SAU KHI TẬP HUẤN
    1.Tài liệu của báo cáo viên
    .2. Đĩa CD: Sở GDĐT phát theo đơn vị trường
    2.1. Đề thi học kỳ lớp 12 ( GV tỉnh Đồng Tháp)
    2.2. Câu hỏi trắc nghiệm các chương CB, NC 12 ( GV tỉnh Đồng Tháp)
    2.3. Giáo án SGK 12 –CB-NC ( GV tỉnh Đồng Tháp)
    2.4. Câu hỏi trắc nghiệm Hoá học 12 các tỉnh thành trong nước.
    3. Đĩa CD, chứa: Cá nhân nếu có nhu cầu đăng ký lớp trưởng
    3.1. Chemwindo6 (CTHH)
    3.2. Đề CaSio Khu vực 2007-2008
    3.3. Tài liệu hướng dẫn Casio
    3.4. Tài liệu bồi dưỡng GV- tài liệu của tác giả SGK
    3.5. Phần mềm trọn đề TNKQ
    3.6. Đề và Đáp án HSG Quốc gia 2007-2008
    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT (số tiết/lớp)
    III. Kế hoạch dạy học lớp 12:
    IV. Nội dung chương trình 12:
    V. Chuẩn kiến thức và kỹ năng 12
    B. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC 12
    I. Vai trò của thiết bị dạy học.
    II. Yêu cầu chất lượng của thiết bị dạy học.


    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:

    Câu 1 - 10 phút
    a/ SGK Hoá học lớp 12 CT c?i cách, CT chuẩn và CT nâng cao:
    Có bao nhiêu chương ?
    b/ SGK Hoá học 12 CT cải cách, CT chuẩn và CT NC:
    Hoá học Hữu cơ: Nghiên cứu các hợp chất Hữu cơ nào ?
    Hoá học Vô cơ: Nghiên cứu các nhóm nguyên tố nào?
    * Nhóm 1: a/
    *Nhóm 2 : b/ Chương trình cải cách
    *Nhóm 3,4: b/Chương trình cơ bản
    *Nhóm 5,6: b/ Chương trình nâng cao

    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:


    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:


    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:


    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:


    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:

    Câu 2:
    Thảo luận nhóm: 10 phút
    SGK Hoá học lớp 12 CT chuẩn và CT nâng cao:
    chương nào mới so với chuong trình c?i cch

    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:


    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:


    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:

    Câu 3
    Hãy điền số liệu vào bảng sau: 10phút
    1/ Nhóm 1,2: Cải cách
    2/Nhóm 3,4 : 12 cơ bản
    3/Nhóm 5,6 : 12 nâng cao
    II.Kế hoạch dạy học: THCS-THPT ( số tiết/tuần/ lớp)
    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT ( số tiết/lớp)
    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT ( số tiết/lớp)
    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT ( số tiết/ lớp)
    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT ( số tiết/lớp)


    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT (số tiết/lớp)
    III. Kế hoạch dạy học lớp 12:




    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT (số tiết/lớp)
    III. Kế hoạch dạy học lớp 12:




    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT (số tiết/lớp)
    III. Kế hoạch dạy học lớp 12:




    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT (số tiết/lớp)
    III. Kế hoạch dạy học lớp 12:




    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT (số tiết/lớp)
    III. Kế hoạch dạy học lớp 12:




    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT (số tiết/lớp)
    III. Kế hoạch dạy học lớp 12:



    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT (số tiết/lớp)
    III. Kế hoạch dạy học lớp 12:
    IV. Nội dung chương trình 12:


    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT (số tiết/lớp)
    III. Kế hoạch dạy học lớp 12:
    IV. Nội dung chương trình 12:


    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT (số tiết/lớp)
    III. Kế hoạch dạy học lớp 12:
    IV. Nội dung chương trình 12:


    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT (số tiết/lớp)
    III. Kế hoạch dạy học lớp 12:
    IV. Nội dung chương trình 12:

    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT (số tiết/lớp)
    III. Kế hoạch dạy học lớp 12:
    IV. Nội dung chương trình
    V. Chuẩn kiến thức và kỹ năng

    1/Chöông trình giaùo duïc phoå thoâng moân Hoaù hoïc
    2/Höôùng daãn thöïc hieän chöông trình SGK 12
    1. Ban Cơ bản: Trang 36 đến trang 46
    2. Ban nâng cao: Trang 46 đến trang 60
    Hướng dẫn thực hiện chương trình SGK 12
    Đọc tài liệu 15 phút
    1. Ban Co b?n: Trang 36 d?n trang 46
    2. Ban nâng cao: Trang 46 d?n trang 60

    A.GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    I. Cấu trúc:
    II. Kế hoạch dạy học: THCS-THPT (số tiết/lớp)
    III. Kế hoạch dạy học lớp 12:
    IV. Nội dung chương trình 12:
    V. Chuẩn kiến thức và kỹ năng

    B. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC 12
    I. Vai trò của thiết bị dạy học.
    II. Yêu cầu chất lượng của thiết bị dạy học.
    III. Hệ thống thiết bị dạy học Hoá học lớp 12

    I. VAI TRò của tbdh hoá học
    Tích cực hoá hoạt động của học sinh trong dạy học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hứng thú, vững chắc.
    Giúp học sinh liên hệ giữa lí thuyết và đời sống thực tiễn.
    Rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh.

    II.Yêu cầu chất lượng về TBDH h. học
    II.1. Yêu cầu khoa học và sư phạm
    - Phù hợp với nguyên lý khoa học và lý luận dạy học hoá học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức sâu sắc, chính xác.
    - Phù hợp với nội dung chương trình, SGK và PPDH mới
    - Có cấu trúc và kích thước thích hợp, đảm bảo tính trực quan, kích thích hứng thú học tập và tư duy độc lập, sáng tạo cho học sinh.
    - Tăng cường các thiết bị phục vụ thí nghiệm nghiên cứu và thí nghiệm thực hành của học sinh.
    II..Yêu cầu chất lượng về TBDH HO học
    II.2. Yêu cầu kỹ thuật và tổ chức lao động có khoa học
    - Đảm bảo nguyên tắc chế tạo hợp lý, bền chắc
    - Hợp lý hoá các thao tác kỹ thuật khi sử dụng, dễ tháo lắp, tiết kiệm thời gian trên lớp học.
    - An toàn trong vận chuyển, bảo quản, sử dụng.

    II.Yêu cầu chất lượng về TBDH HO học
    II.3. Yêu cầu mỹ thuật
    Có hình dạng, kích thước và màu sắc hợp lý, gọn đẹp, giúp học sinh hứng thú trong học tập và sử dụng.
    II.4. Yêu cầu kinh tế
    Cấu tạo đơn giản dễ sản xuất, giá thành hạ, có thể trang bị đến từng nhóm thực hành của học sinh, tiết kiệm hoá chất.
    III. Hệ thống tbdh hóa học lớp 12
    x
    Danh mục tranh ảnh giáo khoa
    Sơ đồ thùng điện phân Al2O3 nóng chảy
    Sơ đồ lò cao bổ dọc và các phản ứng hóa học xảy ra trong lò cao.
    Sơ đồ lò luyện thép Mác Tanh
    Danh mục đĩa hình giáo khoa
    Thí nghiệm hoá học ở lớp 12
    Sản xuất gang ở Việt Nam
    Sản xuất đường saccarozơ ở Việt Nam
    4. Mô phỏng các quá trình hoá học xảy ra
    Trong lò cao
    Một số tình huống sử dụng hoá chất
    Nghiên cứu tính chất của một số chất và hợp chất của chúng.
    Điều chế một số chất trong phòng thí nghiệm.
    Hình thành một số khái niệm hoá học.
    Nhận biết một số cation, anion trong dung dịch, nhận biết một số chất khí.
    Chuẩn độ axit- bazơ và chuẩn độ oxi hoá- khử.
    Một số yêu cầu trong sử dụng hệ thống TBDH
    1. Tận dụng tối đa và có sự phối hợp sử dụng các loại hình TBDH trong quá trình dạy học như tranh ảnh, dụng cụ thí nghiệm, đĩa hình. giúp HS tiếp nhận kiến thức hứng thú, sâu sắc.
    2. Thực hiện đầy đủ các bài thực hành theo quy định của chương trình. GV cố gắng tổ chức cho HS tự tay thực hiện các thí nghiệm nghiên cứu khi học bài mới, trừ các thí nghiệm biểu diễn phức tạp và tiếp xúc với chất độc hại.
    3. Khi tiến hành thí nghiệm biểu diễn và hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm thực hành, GV cần đọc kỹ mục tiêu của thí nghiệm, các hướng dẫn chi tiết cho từng thí nghiệm đã được trình bày trong SGK và SGV.

    Danh mục thí nghiệm thực hành HH-CB lớp 12

    Danh mục thí nghiệm thực hành lớp 12 ban nâng cao
    Danh mục các thí nghiệm biểu diễn của GV
    và thí nghiệm HS làm khi học bài mới
    Một số yêu cầu cơ bản
    về thí nghiệm hoá học ở trường phổ thông
    Phù hợp với nội dung chương trình, sách giáo khoa và PPDH mới.
    Thực hiện thành công.
    Đảm bảo tính trực quan.
    Dễ thao tác, tốn ít thời gian trên lớp.
    Tiết kiệm hoá chất.
    Đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh.
    Oxi hóa glucozơ bằng dd AgNO3 trong amoniac
    AgNO3 + 3NH3 + H2O [Ag (NH3) 2] OH + NH 4NO3
    CH2OH(CHOH)4CHO + 2[Ag(NH3) 2]OH CH2OH(CHOH)4COONH4 + 2Ag + 3NH3 + H2O
    t0

    CH2OH(CHOH)4CHO + 2 Cu(OH ) 2 + NaOH CH 2OH(CHOH) 4 COONa + Cu2O + 3H2O
    t0
    Oxi hóa glucozơ bằng Cu(OH)2
    trong môi trường kiềm
    8 giọt
    Saccazơ 1%
    Dd NaOH 10%
    6 giọt
    3 giọt dd
    CuSO4 5%
    Dd đồng saccarozơ xanh lam
    Saccarozơ tác dụng với Cu(OH)2
    Phản ứng este hóa xenlucozơ
    60 giọt
    20 giọt
    H2SO4 đặc
    HNO3 đặc
    Nhúm bông
    Nước 700C
    [C6H7O2(OH) 3]n + 3n HNO3 [C 6H7O2(ONO2)3]n +3nH2O
    H2SO4 t0
    Tính bazơ của Amin




    Dd HCl đặc dd CH3NH2

    CH3NH2 + HCl CH3NH3 + Cl-

    Giấy quỳ tím
    C6H5NH2 dd HCl

    Propylamin

    H2O C6H5NH2
    CH3CH2CH2NH2 + H2O [CH3CH2CH2NH3]+ OH- C6H5NH2 + HCl = C6H5NH3+ Cl-
    Phenylamoni clorua
    Phản ứng thế nhân thơm của anilin
    C6H5NH2
    Phản ứng của glyxin với HNO2
    N2
    Sắt tác dụng với dung dịch CuSO4
    Xác định suất điện động pin điện hóa Zn -Cu
    Lá Zn (Cực -)
    Zn ? Zn2+ + 2e
    Lá Cu (Cực +)
    Cu2+ + 2e ? Cu

    Phương trình ion rút gọn của phản ứng oxi hóa-khử xảy ra trên bề mặt các điện cực:

    Cu2+ + Zn ? Cu + Zn2+
    Điện phân dung dịch CuSO4 điện cực graphit
    Catot CuSO4 Anot
    Cu2+ + 2e ? Cu (H2O) 2H2O ? O2 + 4H+ + 4e
    Điện phân dung dịch CuSO4 với điện cực graphit
    (Phương án 2)


    Điện cực
    Graphit
    Vẩy đồng O2
    Catot Anot
    Dd CuSO4
    Điện phân dung dịch CuSO4 với điện cực bằng Cu (anot tan)








    Anot: sîi Catot
    d©y ®ång l¸ ®ång

    dd CuSO4



    ë anot ë catot
    Cu(r) Cu2+ + 2e Cu2+(dd) + 2e Cu(r)

    Cu(r) + Cu2+(dd) Cu2+(dd) + Cu(r)
    Anot Catot
    Thí nghiệm về sự ăn mòn điện hóa
    lá Zn (cực-) lá Cu (cực +)
    Zn ? Zn2+ +2e 2H+ +2e ? H2?
    Điện phân dung dịch NaCl
    Đcực than chì (cực -) Đ cực sắt (cực +)
    H2O +2e ? H2? + 2OH- 2 Cl- ? Cl2 ? + 2e
    2NaCl + 2H2O H2 ? + Cl2? + NaOH
    đp
    Có màng ngăn
    Điện phân dung dịch NaCl






    Điện cực
    Than chì

    Cl2 Điện cực sắt
    H2

    dd
    NaCl
    ở cực dương (anot) ở cực âm (catot)
    2Cl- Cl2 + 2e 2H2O + 2e H2 + 2OH-
    2NaCl + 2H2O H2 + Cl2 + 2NaOH
    đp
    Có màng ngăn
    Thí nghiệm nhôm khử sắt oxit
    Thí nghiệm sắt khử hơi nước ở nhiệt độ cao
    Đồng tác dụng với axit






    Cu



    Dung dịch HCl



    Đồng không tác dụng Đồng bị oxi hoá
    với dung dịch HCl, H2SO4 loãng giữa dd axit và không khí
    2Cu + 4HCl + O2 2CuCl2 + 2H2O

    Một số loại buret
    Pipet và cách đọc pipet
    Cách chuẩn độ
    dung dịch
    Chuẩn độ axít- bazơ



    Dd NaOH 0,1



    Dd HCl pha dd phenolphtalein
    0.01% trong rượu etylic 600
    Chuẩn độ oxi hoá-khử



    Dung dịch
    KMnO4 0,02 M



    Dd FeSO4
    Dd H2SO4 3-4M
    MỘT SỐ KINH NGHIỆM
    1/ Anilin: không màu
    * Nếu có màu hồng: Lọc
    2/ Pha chế dung dịch AgNO3:
    Dùng nước cất y tế
    ( liên hệ Đ/c Phan Ngọc Hồ - Trường Tx Cao Lãnh)
    3/ Pha hồ tinh bột:
    *Cốc nước sôi + tinh bột: bột chín
    * Nước + Tinh bột + đun nóng
    * Nước cơm sôi
    MỘT SỐ KINH NGHIỆM
    4/ Thuỷphân xenlulozơ:
    Xenlulozơ: Có thể dùng khăn giấy, giấy vệ sinh
    5/Nhôm cháy trong o xy:
    Dùng ống thuỷ tinh nhỏ giọt hút bột nhôm, đưa lên ngọn lửa đèn cồn
    6/Len, sợi:
    Thay bằng lông gà, lông vịt
    7/ Nhựa PVC:
    Ống nhựa PVC + Cưa = Bột
    8/ Buret:
    -Chứa DD NaOH dễ bị hỏng, hạn chế

    -Tráng bằng nước cất, sau đó tráng bằng DD chuẩn độ 3 lần.
    -Nếu không sử dụng thì lấy khoá ra.


    9/ Pipet:
    -Tráng bằng dung dịch cần hút.
    - Không thử giọt cuối cùng.
    10/ Phản ứng màu của protein:
    Lòng trắng trứng gà, vịt
    11/ Làm cầu muối:
    -Thuỷ tinh hoặc ống nhựa chữ U.
    - Có thể dùng cầu muối bằng DD có điện tích ion dương và âm bằng nhau, thường điện tích là 1(KCl, NaCl,KNO3, NH4NO3 )
    -Pha DD bảo hoà trên, lọc lấy nước trong.
    -Đun sôi DD trên với thạch aga aga hoặc bột gạo, khuấy len, có độ nhớt, không để đặc ( nặng đũa).
    -Đỗ vào thuỷ tinh chữ U sao cho không có bọt khí.
    12/ Pha DD Iot:
    Pha trong cồn.
    7 thí nghiệm
    Mỗi nhóm thực hành 5 thí nghiệm
    Thí nghiệm 1: Oxi ha glucoz bng dd AgNO3 trong amoniac
    AgNO3 + 3NH3 + H2O [Ag (NH3) 2] OH + NH 4NO3
    CH2OH(CHOH)4CHO + 2[Ag(NH3) 2]OH CH2OH(CHOH)4COONH4 + 2Ag + 3NH3 + H2O
    t0
    Thí nghiệm 2: Phn ng th nhn thm cđa anilin
    C6H5NH2
    Thí nghiệm3: Th nghiƯm vỊ s n mn iƯn ha
    l Zn (cc-) l Cu (cc +)
    Zn ? Zn2+ +2e 2H+ +2e ? H2?
    Thí nghiệm 4:Xc nh sut iƯn ng pin iƯn ha Zn -Cu
    Lá Zn (Cực -)
    Zn ? Zn2+ + 2e
    Lá Cu (Cực +)
    Cu2+ + 2e ? Cu

    Phương trình ion rút gọn của phản ứng oxi hóa-khử xảy ra trên bề mặt các điện cực:

    Cu2+ + Zn ? Cu + Zn2+
    Tính bazơ của Amin




    Dd HCl đặc dd CH3NH2

    CH3NH2 + HCl CH3NH3 + Cl-

    Giấy quỳ tím
    C6H5NH2 dd HCl

    Propylamin

    H2O C6H5NH2
    CH3CH2CH2NH2 + H2O [CH3CH2CH2NH3]+ OH- C6H5NH2 + HCl = C6H5NH3+ Cl-
    Phenylamoni clorua
    Thí nghiệm 6: iƯn phn dung dch CuSO4 víi iƯn cc graphit (Phng n 2)


    Điện cực
    Graphit
    Vẩy đồng O2
    Catot Anot
    Dd CuSO4

    CH2OH(CHOH)4CHO + 2 Cu(OH ) 2 + NaOH CH 2OH(CHOH) 4 COONa + Cu2O + 3H2O
    t0
    Oxi hóa glucozơ bằng Cu(OH)2
    trong môi trường kiềm
    MỘT SỐ KINH NGHIỆM
    1/Thí nghiệm 1: Oxi ha glucoz bng dd AgNO3 trong amoniac:
    Để phản ứng tráng gương xảy ra nhanh, nhỏ thêm vài giọt DD NaOH.
    2/Thí nghiệm 2: Phn ng th nhn thm cđa anilin
    -DD brôm bảo hoà
    -Kỹ thuật:
    +Cho DD brôm vào trước,
    +Sau đó cho 1 giọt anilin vào => thấy kết tủa rõ.
    MỘT SỐ KINH NGHIỆM
    3/ Thí nghiệm 3: Ăn mòn điện hoá
    *Lý thuyết: - Cưc âm là Zn: bị ăn mòn
    -Cực dương là Cu: 2H+ + 1e = H2 ( sủi bọt)
    * Thực nghiệm:
    - Chưa nối vơi Ampe kế: + Nối 2 kim loại bởi dây dẫn
    +bọt khí thoát ra ở cực Zn, Cu
    -Nối vơi Ampe kế:+ Nối 2 kim loại bởi Ampe kế
    + Bọt khí thopát ra ở cực Zn, Cu
    +Kim Vôn kế lệch.


    -
    Thí nghiệm 2: Phn ng th nhn thm cđa anilin
    -DD brôm bảo hoà
    -Kỹ thuật:
    +Cho DD brôm vào trước,
    +Sau đó cho 1 giọt anilin vào => thấy kết tủa rõ.
    MỘT SỐ KINH NGHIỆM
    Giải thích:
    Nếu Zn và Cu nguyên chất thì chỉ có khí bay ra ở cực Cu.
    Do Zn không nguyên chất tại cưc Zn xảy ra ăn mòn đ. hoá.
    4/Thí nghiệm 4:Xc nh sut iƯn ng pin iƯn ha Zn -Cu
    5/ Thí nghiệm 5: Tính bazơ của amin:
    6/ Thí nghiệm 6: Oxi ha glucoz bng Cu(OH)2 trong mi trng kiỊm
    Cho Cu(OH)2 vào, khi tạo DD màu xanh trong suốt, sau đó đun nóng phần trên.

    -
    Xin trân trọng cảm ơn!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓